Chuyển đến nội dung chính

Tuổi trẻ ai chẳng một lần đam mê!

Tuổi trẻ ai chẳng một lần đam mê!

Đam mê của mình là gì? Là câu hỏi mà rất nhiều người trẻ gặp phải hay ngay cả những người lớn tuổi cũng không biết phải trả lời sao. Bài viết này, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu đam mê là gì, làm thế nào để biết đam mê của mình. Và đặc biệt là, tại sao chúng ta lại tìm kiếm đam mê?

Đam mê là gì?

Đam mê chính là niềm yêu thích, khát khao của con người với một điều gì đó. Nếu đam mê đủ lớn, con người có thể sẽ đem tất cả sức lực, tình yêu để theo đuổi điều mình đam mê. Nó cũng giúp rất nhiều người qua vượt qua mọi giới hạn, thử thách gian lao để đi tới điều mình mong muốn nhất.



Có thể bạn chưa biết đam mê được ghét từ 5 ký tự: D - A - M - M - E. Mỗi ý tự đều chứa đựng một ý nghĩa riêng, có thể diễn đạt bằng những từ ghép trong tiếng Anh. Cùng khám phá những ý nghĩa của từng chữ này mới thấy được nó cuốn hút biêt nhường nào.
D: xuất phát từ chữ Definite, chính là xác định.
A: xuất phát từ chữ Advance, chính là đưa ra.
M: xuất phát từ câu nói Must do it, chính là nhất định phải hành động.
M: xuất phát từ cụm more learning chính là học hỏi nhiều hơn.
E: xuất phát từ chữ Enthuse nghĩa chính là sự hăng say.

Để theo đuổi đam mê, không chỉ là ngày một ngày hai. Mà là cả một quá trình dài nỗ lực phấn đấu. Chúng ta phải nỗ lực từ những bước nhỏ nhất, từ xác định, đặt mục tiêu, không ngừng học hỏi. Nếu bỏ ra công sức xứng đáng, bạn sẽ nhận lại được những thành quả xứng đáng.

Niềm đam mê có ý nghĩa như thế nào tới mỗi chúng ta?

Được làm công việc mình đam mê, bạn sẽ làm việc không ngừng nghỉ. "Theo đuổi đam mê, cả đời bạn sẽ không bao giờ phải làm việc". Đúng vậy, làm một công việc mình đam mê, người ta thường muốn cống hiến bằng tất cả tài năng sức lực. Bạn sẽ thấy mỗi ngày làm việc của mình thêm thú vị chứ chẳng phải là nhàm chán, ép buộc theo khuôn mẫu hay "tôi làm công việc này chỉ vì tiền"

Làm việc sáng tạo hơn

Sự sáng tạo luôn xuất hiện trong đầu bạn nếu bạn làm việc với một tâm thế thoải mái, tích cực. Sự sáng tạo là yếu tố cần thiết đối với bất kỳ công việc nào mà bạn muốn thành công.

Làm việc hiệu quả hơn

Có một câu nói tôi từng nghe đâu đó, rằng "Thái độ quan trọng hơn nỗ lực". Nó không hoàn toàn đúng, nhưng cho thấy tầm quan trọng của một thái độ tích cực khi làm việc. Và bạn chẳng thể thoải mái vui vẻ nếu đang làm một công việc chán ghét được. Đam mê công việc sẽ khiến bạn dành nhiều thời gian hơn, tiến độ công việc suôn sẻ đạt năng suất, hiệu quả cao. 



Dễ dàng thành công

Bạn đã từng xem phim "Ba chàng ngốc" chưa? Có một câu nói bất hủ trong phim mà mình khá thích đó là "Theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn". 

Nếu bạn có đam mê và kiên trì theo đuổi nó, sẽ có ngày thành công sẽ đến với bạn thôi.

Hầu hết những ai làm công việc họ yêu thích, đam mê thì tỉ lệ thành công cũng sẽ cao hơn rất nhiều so với người làm công việc mình chán nản. Thật đặc biệt!

Ngoài cuộc sống ta cũng từng bắt gặp rất nhiều người thành công làm điều mà họ đam mê. Nhìn lại hành trình của họ, có vẻ như chẳng hề đơn giản trải đầy hoa hồng như nhiều người vẫn nghĩ. Họ áp lực, thất bại, chán nản rồi lại tự đứng dậy với tất cả, làm lại rồi cũng có ngày thành công mà thôi!

Tại sao nên tìm kiếm đam mê khi còn trẻ?

Đam mê có thể là kim chỉ nam giúp bạn vượt qua mọi khó khăn của cuộc sống. Là nguồn động lực to lớn nhất, mỗi khi ta mệt mỏi, áp lực, tụt dốc trong cuộc sống. 
Niềm đam mê giúp ta trở nên khác biệt, tỏa sáng giữa vô vàn người ngoài kia. Nó khiến mỗi chúng ta phải nỗ lực, phải bật dậy mỗi buổi sáng để đạt được nó một cách nhanh nhất.
Vậy bạn đã tìm được đam mê của mình chưa? Nếu rồi, xin chúc mừng và chúc bạn luôn làm được nó. Nếu chưa, còn chần chừ gì nữa mà không bắt đầu tìm kiếm đam mê của mình thôi. Tôi tin rằng, hành trình tìm kiếm đam mê của bạn sẽ rất thú vị đó!
Tìm kiếm đam mê chứng minh rằng bạn đang nghiêm túc với cuộc đời của mình. Đã bao giờ bạn mông lung với mọi lựa chọn, những con đường, những ngã rẽ, những định hướng mù mịt. Đam mê sẽ giúp bạn lựa chọn cho mình một hướng đi rõ ràng nhanh nhất. Mà không cần mất quá thời gian để đi tìm câu trả lời "Tôi nên chọn cái nào giữa những cái này"
Tìm kiếm đam mê cũng khiến ta có thêm động lực sống, có niềm ước mơ thúc đẩy con người thực hiện những lý tưởng của cuộc đời. Tất nhiên, chúng ta cũng cần phân biệt nhận thức rõ ràng thế nào là sự mơ ước viển vông với đam mê thực sự.



Làm thế nào để tìm kiếm đam mê?

Câu trả lời là hãy trải nghiệm thật nhiều. Sau những lần đó, bạn thấy hứng thú nhiều với cái nào, có thể làm việc không ngừng nghỉ, say mê nhiệt huyết. Rất có thể đó là đam mê của bạn. Đam mê của chúng ta cũng hoàn toàn có thể thay đổi theo thời gian. Vậy nên, bạn cũng đừng buồn nếu một ngày ta không còn cái đam mê thuở nào nữa...

Bản thân mình cũng là người chưa tìm thấy đam mê. Mình hứng thú với rất nhiều thứ, nhưng cuối cùng có đôi lúc mình vẫn thấy mông lung, chán nản, thất bại với chính những thứ đó. Mình vẫn đang trong hành trình tìm kiếm đam mê. Mình tin rằng hành trình này sẽ là một thứ gì đó ý nghĩa nhất trong cuộc đời nếu mình thực sự mong muốn đi tìm nó. 


Nếu bạn chưa có niềm đam mê, hay có đam mê rồi mà làm hoài chưa thành công. Cũng đừng buồn nhé. Đôi khi, thứ đến với các bạn không dễ dàng nhưng lại là thứ rất đáng để chờ đó. Đến Edison còn phải trải qua hơn 10.000 lần thí nghiệm để phát minh ra bóng đèn thì bạn thất bại một hai lần hay nhiều hơn nữa cũng chẳng đáng để buồn đâu nha. Chúc bạn thành công!


Nhận xét